• 7:30 - 20:30
    Cả CN & Lễ
  • Lịch hẹn
  • 500 Cửa hàng

4 Nguyên nhân & Cách khắc phục lỗi BiOS không nhận ổ cứng đơn giản, nhanh chóng

  • Nguyễn Văn Tuấn - DĐ: 0903713604
  • 04/05/2024

Vì sao máy tính không nhận ổ cứng?

Sau một thời gian sử dụng máy tính, ổ cứng của bạn không không tiếp nhận thêm thông tin hoặc dữ liệu lưu trữ. Điều này có thể là do quá trình sử dụng bạn đã thiết lập sai dẫn đến lỗi BiOS hoặc ổ cứng của bạn đã bị hỏng. Bạn nên kiểm tra thật kỹ tình trạng của máy tính để đảm bảo sửa chữa đúng cách.

Máy tính không nhận ổ cứng

Máy tính lỗi BiOS không nhận ổ cứng do cổng SATA chưa kết nối đúng hoặc bị hỏng 

Nguyên nhân

Cổng SATA kết nối không đúng cách hoặc bị hỏng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lỗi BiOS không nhận ổ cứng,không vào được Win. Cổng SATA của bạn không kết nối đúng hoặc bị hỏng thì ổ cứng SSD sẽ không nhận được. 

Điều này có thể dẫn đến tình trạng hoạt động chậm chạp, mất dữ liệu hoặc thậm chí bị hỏng hoàn toàn. Để hạn chế những rủi ro, người dùng nên thường xuyên và sử dụng các ổ cứng SSD chất lượng.

Cách khắc phục lỗi BiOS do cổng SATA

Để khắc phục tình trạng lỗi BiOS không nhận được USB Boot, bạn cần phải kiểm tra các kết nối SATA. Đảm bảo cổng SATA của bạn được kết nối đúng và chắc chắn. Trong trường hợp, bạn cảm thấy không chắc chắn về kết nối này thì bạn nên thử một thay thế một cáp SATA khác để xem có khắc phục được không.

Nếu bạn đã thử và phát hiện cáp SATA không phải vấn đề, thì bạn hãy kiểm tra cổng SATA để xem lại nó có bị hỏng không nhé!

Lỗi BiOS không nhận ổ cứng do cổng SATA chưa kết nối đúng hoặc bị hỏng

Lỗi ổ cứng SSD không định dạng 

Nguyên nhân cơ bản

Một số trường hợp ổ cứng SSD của bạn không nhận được định dạng đúng cách. Điều này dẫn đến tình trạng BiOS không nhận được ổ cứng SSD trên hệ thống máy tính Windows của bạn. Nếu bạn thiết lập không phù hợp với ổ cứng SSD thì hệ thống máy tính của bạn sẽ không thể nhận diện được ổ cứng.

Cách khắc phục tình trạng SSD không định dạng

Máy tính của bạn chưa được định dạng ổ cứng đúng cách thì bạn hãy thử định dạng lại ổ cứng. Bạn cần phải khởi động lại máy tính từ đĩa CD/DVD hoặc USB Bluetooth. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lại công cụ định dạng để định lại ổ cứng SSD.

Lỗi ổ cứng SSD không định dạng 

Thiết lập BiOS không chính xác

Nguyên nhân

Trong quá trình sử dụng laptop, bạn thường thiết lập BiOS không chính xác gây lỗi BiOS không nhận ổ cứng SSD trên hệ điều hành máy tính Windows. Một trong những nguyên nhân lớn nhất là do thiết lập SATA Mode không chính xác trong BiOS của bạn. Nếu bạn thiết lập không phù hợp với ổ cứng SSD thì hệ thống của bạn sẽ không thể nhận diện được ổ cứng.

Cách kiểm tra thiết lập BiOS

Để kiểm tra việc thiết lập BiOS của bạn đã phù hợp với ổ cứng SSD. Bạn cần thực hiện các thao tác sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy vào Start Menu > Chọn vào mục Settings.

Chọn vào mục Settings

Bước 2: Ngay tại giao diện của Settings, bạn hãy tìm và chọn vào mục Update and Security.

Chọn vào mục Update and Security

Bước 3: Sau đó, bạn hãy cuộn xuống mục Recovery ở khung phía bên trái của giao diện > Chọn vào mục Restart ngay trong mục Advanced Startup. Sau khi thực hiện thao tác này xong sẽ giúp máy tính của bạn đi đến mục menu đặc biệt.

Chọn vào mục Recovery và tiến hành chọn Restart

Bước 4: Tiếp đó, bạn hãy chọn Troubleshoot > Cuộn xuống và chọn mục Advanced options.

Bước 5: Cuối cùng, bạn hãy chọn UEFI Firmware settings > Nhấn nút Restart.

Lưu ý

  • Mỗi hãng sẽ có những cách khắc phục lỗi BiOS khác nhau, do phím tương đương có thể khác nhau.
  • Khi bạn đã vào được BiOS, bạn nên thiết lập liên quan đến ổ cứng và đảm bảo chúng được cài đặt đúng. Bạn cần xem chế độ SATA đã được cài đặt ở chế độ AHCI chưa. Nếu máy của bạn vẫn đang ở chế độ IDE thì bạn hãy chuyển sang chế độ AHCI. Trong trường hợp máy của bạn không có chế độ AHCI, bạn có thể chuyển sang chế độ RAID.

Lỗi ổ cứng máy tính SSD bị hỏng

Nguyên nhân

Khi ổ cứng SSD bị hỏng thì chắc chắn hệ thống laptop của bạn có vấn đề bao gồm cả lỗi BiOS không nhận được. Lỗi này thường xuất hiện khi sử dụng dung lượng của ổ cứng vượt quá định mức dẫn đến hư hỏng về mặt vật lý của ổ cứng.

Ngoài ra, cũng có thể do quá trình sử dụng bạn để nhiệt độ quá cao dẫn đến làm hỏng ổ cứng và làm giảm tuổi thọ của thiết bị. 

Lỗi ổ cứng máy tính SSD bị hỏng

Kiểm tra và sửa chữa SSD

Nếu bạn đã thử tất cả các cách khắc phục trên nhưng không có hiệu quả thì bạn có thể xem ổ cứng SSD của mình xem có bị hư hỏng không. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra ổ cứng như: CrystalDiskInfo hoặc HD Tune. Nếu ổ cứng của bạn bị hỏng thì bạn cần phải thay thế bằng một ổ cứng SSD mới.

FAQ - Những câu hỏi thường gặp về lỗi BiOS không nhận ổ cứng

Lỗi BiOS là gì?

Lỗi BiOS là lỗi thường gặp đối với những người thường dùng máy tính thực hiện khởi công nhưng máy không thể tự vào được Windows mà tự động truy cập vào giao diện của BiOS.

Lỗi BiOS

Lỗi ổ cứng ngoài là gì?

Lỗi ổ cứng ngoài có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của ổ cứng di động hoặc ổ cứng ngoại vi. Thông thường máy tính của bạn không nhận được ổ cứng gắn ngoài, có thể là do bạn quên đặt tên cho nó hoặc quên định dạng ổ cứng. 

Cách khắc phục lỗi ổ cứng ngoài?

Để khắc phục tình trạng lỗi ổ cứng ngoài, bạn cần thực hiện các bước sau như: 

Bước 1: Đầu tiên, nhấp chuột phải vào mục My Computer trên màn hình, sau đó chọn Manager.

Nhấp chuột phải vào mục My Computer và chọn Manager

Bước 2: Khi giao diện hiện ra, bạn hãy chọn thẻ Storage.

Chọn thẻ Storage

Bước 3: Tiếp đó, chọn mục Disk Management.

Chọn mục Disk Management

Bước 4: Sau đó, bạn hãy bấm chuột phải vào biểu tượng ổ đĩa ngoài và chọn Change Drive Letter and Path > Chọn Change > Đặt tên ổ cứng ngoài > Chọn OK.

Chọn Change Drive Letter and Path

Bước 5: Lúc đó, bạn hãy định dạng lại ổ cứng bằng cách vào mục RUN > Nhập lệnh diskmgmt.msc và bấm chọn Enter.

Bước 6: Cuối cùng, bạn hãy thực hiện nhấp chuột phải vào biểu tượng ổ cứng ngoài > Chọn Format. Sau đó bạn hãy chọn định dạng ổ cứng dưới dạng NTFs và nhấn OK.

Chọn Format

Nên khắc phục lỗi BiOS không nhận ổ cứng ở đâu?

Thành Nhân TNC là một lựa chọn đáng tin cho người dùng với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp thông tin và giải pháp công nghệ cho cá nhân và tổ chức. Với đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao, bạn có thể yên tâm đến sửa chữa và bảo vệ người dùng có thể cân nhắn.

Công ty Tin học Thành Nhân

Tổng kết

Lỗi BiOS là lỗi thường gặp cho những người sử dụng máy tính. Đặc biệt, ổ cứng còn giúp người dùng lưu trữ thông tin, dữ liệu lớn. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc về ổ cứng BiOS hay comment hay bên dưới và để lại bình luận để chúng tôi giải đáp thêm.

Viện Máy Tính là trung tâm lớn nhất Việt Nam, có bán đầy đủ Pin màn hình, main, camera, ổ cứng, vỏ sạc và tất cả linh phụ kiện theo máy giá cả phải chăng nhất TPHCM. Bạn vui lòng liên hệ với trung tâm qua tổng đài 1900 6163 để được hỗ trợ. Ngoài ra, bạn có thể truy cập website trungtambaohanh.com để biết thêm chi tiết.

Để được hỗ trợ trực tiếp gần nhà và xuyên suốt 24/7 với giá cả rẻ nhất, hãy bấm vào và đặt lịch với kỹ thuật ngay tại https://trungtambaohanh.com/pages/cua-hang bạn nhé. Gọi 1900 6163 sửa online từ xa 24/7 trên toàn quốc, kỹ thuật đến tại nhà nhanh khách không kịp đổi ý, bảo hành phần cứng 12 tháng, phần mềm 1 tháng.

Nguồn: https://www.tnc.com.vn/

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
© 2022. Trungtambaohanh.com +Cấp cứu dữ liệu Data Recovery còn Đổi Pin, Màn Hình, đổi main, SSD
Công Ty Cổ Phần Máy Tính VIỆN GPĐKKD: 0305916372 do sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 18/07/2008 ĐT: 028.3844.2011